Lượt xem: 570

Bưởi da xanh Hợp tác xã cây ăn trái Trường Phát đạt chuẩn OCOP 4 sao

Được thành lập và đi vào hoạt động nền nếp từ năm 2018, Hợp tác xã cây ăn trái Trường Phát (có địa chỉ tại số 93, ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu, huyện Long Phú) hiện đang phát huy hiệu quả với diện tích 45,9 ha chuyên trồng bưởi da xanh, có 66 thành viên tham gia. Sản phẩm “bưởi da xanh Trường Phát” được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao tại cuộc thi đánh giá, xếp hạng sản phẩm đợt I, năm 2021.

 


Ông Lê Văn Chanh đang chăm sóc vườn bưởi da xanh của gia đình. Ảnh Sóc Ca

 

    Năm 2018, ông Lê Văn Chanh, ngụ ấp Phú Trường, xã Phú Hữu được hỗ trợ hơn 250 cây giống bưởi da xanh, ông cải tạo 06 công đất vườn tạp để trồng bưởi, do thường xuyên được tập huấn về quy trình canh tác cũng như kỹ thuật trồng trọt, nên diện tích bưởi da xanh của gia đình ông Chanh phát triển khá tốt. Đặc biệt, là những hộ nông dân trồng bưởi ở xã Phú Hữu, đã có trên 90% hộ tham gia vào Hợp tác xã cây ăn trái Trường Phát.

    Hôm chúng tôi đến thăm vườn bưởi da xanh nhà ông Chanh, thấy ông đang chăm sóc và bao trái bưởi, ông Chanh phấn khởi cho biết: “Năm nay, bưởi sinh trưởng và phát triển tốt, cho trái tương đối nhiều, ngày nào tôi cũng ra vườn tỉa bớt những trái nhỏ, mỗi cây chỉ để lại từ 15 – 20 trái, hy vọng năm nay năng suất bưởi sẽ đạt khoảng 01 tấn/công”. Để cây bưởi cho năng suất và chất lượng, Ban Giám đốc Hợp tác xã thường xuyên tuyên truyền, vận động các thành viên đầu tư thời gian, công sức chăm sóc diện tích bưởi của gia đình theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Cây bưởi da xanh của Hợp tác xã Trường Phát được đưa vào trồng từ năm 2018, tập trung nhiều ở ấp Phú Trường và ấp Phú Thứ. Sau hơn 04 năm bén rễ, cây bưởi da xanh rất phù hợp với điều kiện, khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, sinh trưởng, phát triển tốt, bưởi ra nhiều trái, khi thu hoạch mỗi trái nặng trung bình từ 2 - 2,5 kg, bưởi có múi to, mọng nước, tỷ lệ xơ thấp, chất lượng trái thơm ngon, 8 phần ngọt, 2 phần chua, ít hột, khả năng kháng bệnh cao.

    Ông Trần Văn Nhớ, thành viên Hợp tác xã cây ăn trái Trường Phát, ngụ tại ấp Phú Thứ, xã Phú Hữu cho biết: “Gia đình sản xuất 2,3 ha diện tích bưởi da xanh, khi sản phẩm được chứng nhận OCOP, chúng tôi rất phấn khởi, nhất là được các cấp chính quyền quan tâm, tạo điều kiện, tập huấn về kỹ thuật để chuẩn hóa sản phẩm. Chúng tôi áp dụng tiến bộ kỹ thuật tiên tiến như: Tưới tiết kiệm nước, sử dụng phân bón, chế phẩm vi sinh, sản xuất theo quy chuẩn an toàn; sản phẩm bưởi của chúng tôi luôn đảm bảo các điều kiện về tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất được nguồn gốc. Chúng tôi luôn ý thức được, đây là một trong những yếu tố rất quan trọng để xây dựng thương hiệu bưởi Trường Phát; qua đó, khuyến khích các thành viên trong hợp tác xã luôn tích cực tham gia giới thiệu sản phẩm và tiếp tục nâng cao chất lượng, hình thành chuỗi liên kết sản xuất.

    Ông Nguyễn Hữu Chính, thành viên hợp tác xã cây ăn trái Trường Phát, phụ trách khâu quảng bá sản phẩm cho biết: “Thương hiệu chính là yếu tố quan trọng giúp sản phẩm chiếm lĩnh thị trường trong thời kỳ hội nhập. Chương trình OCOP đã tạo thêm động lực phát triển sản phẩn bưởi có lợi của địa phương, từng bước nâng cao chất lượng, quy chuẩn sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn nhiều thị trường khác nhau. Do đó, sản phẩm bưởi da xanh của Hợp tác xã Trường Phát từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, chúng tôi đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng của các công ty, doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh, nhưng chúng tôi không đủ sản phẩm để cung ứng; do đó, chúng tôi chỉ liên kết bao tiêu sản phẩm với một số công ty vừa và nhỏ.

    Giám đốc Hợp tác xã cây ăn trái Trường - Phát Dương Văn Hồng cho biết: “Với gần 46 ha diện tích bưởi da xanh của các thành viên, mỗi năm cho năng suất khoảng 400 tấn. Sản phẩm bưởi da xanh hợp tác xã đã được Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao tại cuộc thi đánh giá, xếp hạng sản phẩm đợt I, năm 2021 và được Cục sở hữu trí tuệ cấp chỉ dẫn địa lý, nhãn mác sản phẩm để tạo ra sản phẩm đặc thù của địa phương có chất lượng tốt, có giá trị kinh tế cao. Từ năm 2021, sản phẩm bưởi da xanh Hợp tác xã Trường Phát được thí điểm dán tem truy xuất nguồn gốc, gắn với công tác quảng bá giới thiệu, từng bước xây dựng lòng tin của khách hàng với sản phẩm. Với tiềm năng sẵn có về cây bưởi và được chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP đã giúp hợp tác xã tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế, hình thành sản xuất theo chuỗi giá trị”.

    Đồng chí Võ Quốc Khanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Hữu cho biết: “Xã tập trung chỉ đạo, khuyến khích các thành viên trong hợp tác xã sản xuất theo hướng an toàn để tạo ra mẫu mã trái đẹp, chất lượng tốt, gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, tích cực hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho các thành viên trong hợp tác xã về quy trình sản xuất an toàn, nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao; thúc đẩy liên kết để tham gia chặt chẽ, hiệu quả vào lộ trình xây dựng thương hiệu. Các sản phẩm khi được công nhận OCOP sẽ có lợi thế hơn, mở ra triển vọng cho bưởi da xanh Hợp tác xã Trường Phát trong tiêu thụ sản phẩm có chỗ đứng vững chắc trên thị trường”.

    Sản phẩm được công nhận OCOP có ý nghĩa rất quan trọng trong việc lan tỏa thương hiệu, nâng cao năng lực canh tranh trên thị trường và quan trọng nhất là nâng cao thu nhập cho các thành viên trong hợp tác xã, góp phần tích cực hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu của xã Phú Hữu. Đồng thời, còn giúp khu vực nông thôn giải quyết những vấn đề quan trọng trong giảm nghèo, tạo việc làm, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ của người dân, xây dựng mối liên kết kinh tế cộng đồng bền vững.

Sóc Ca



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 41
  • Hôm nay: 8029
  • Trong tuần: 78,736
  • Tất cả: 11,802,056